Android One คืออะไร มาทำความรู้จักกัน

Android One ได้ถูกพูดถึงตั้งแต่ปี 2014 ในงาน Google I/O ที่จัดขึ้นมาประจำในแต่ละปีนั้น ซึ่งในประเทศไทยก็ได้มีการพูดถึงอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก ข่าวคราวนี้ก็ได้เงียบหายไป จนมาถึงงาน Google I/O 2015 ที่ผ่านมาไม่นานมา ก็ไม่ค่อยได้รับความสนใจในระบบปฏิบัติการนี้เท่าไรนัก ผู้คนและผู้ใช้งานต่างๆ กลับสนใจการมาของ Android M ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่เสียมากกว่า

และในปัจจุบันนี้ ประเทศไทยได้มีการนำเข้ามาจำหน่ายแล้ว โดยจะเป็นทาง i-mobile ที่ได้รับสิทธิ์การจำหน่ายจาก Google ซึ่งเจ้า Android One นี้คืออะไร และจะเป็นอย่างไร เชื่อได้เลยว่าท่านผู้อ่านหลายๆท่านอาจจะยังสงสัย วันนี้ The All Apps จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกัน และเชื่อว่าทุกท่านจะหลงรักและหาซื้อจับจองกันเป็นเจ้าของกันอย่างแน่นอน

Updated 28 Feb 2018 – i-mobile ได้ยุติการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ แล้ว ตอนนี้เป็นทาง Nokia ที่มีการนำ Android One มาใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง Nokia 8 SiroccoNokia 7 Plus และ New Nokia 6 

Android One คืออะไร?

ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกด้วยวิสัยทัศน์ที่ว่า ยังมีประชากรในอีกหลายประเทศที่อยู่ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อาทิ ทวีปอเมริกาใต้, แอฟริกา, จีน, รัสเซีย, เอเซียตอนใต้, และประเทศกลุ่มอาเซียน (แน่นอนว่าประเทศไทยของเราก็อยู่ในกลุ่มนี้) ประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่กำลังเติบโตในด้านของการเข้าถึงอินเทอร์เนตและการใช้สมาร์ทโฟน อย่างในอินเดียที่มีประชากรอยู่จำนวนมาก มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นที่ได้ใช้งานอินเทอร์เนตผ่านทางสมาร์ทโฟน

Google จึงพยายามปรับระบบของตนเอง และสร้างบรรทัดฐานของสมาร์ทโฟนที่จะต้องมีคุณภาพสูง แต่ราคาไม่สูงมาก ใช้ระบบปฏิบัตการเป็นแอนดรอยด์ที่ไม่มีการปรับแต่ง และสามารถอัพเดทได้โดยตรงอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด

โดยเป้าหมายของโครงการนี้ คือ การทำให้ผู้คน 5 พันล้านคนที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนใช้ ได้เข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ว่านี้อาศัยอยู่ในประเทศอินเดีย จึงทำให้กูเกิ้ลเน้นที่ประเทศอินเดียในช่วงแรก โดยจะให้ผู้ผลิตท้องถิ่นหรือผู้ผลิตในประเทศนั้นได้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนออกมาเพื่อจำหน่าย

สรุปแล้ว Android One เป็นชื่อเรียกโครงการสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น โดยเป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เหมือนกับสมาร์ทโฟนระดับแฟล็กชิปทั่วไปที่เห็นกันในท้องตลาด แต่ระบบปฏิบัติการ Android จะไม่มีการปรับแต่งใดๆ ซึ่งเราสามารถนำมาปรับแต่งเพิ่มเติมได้เองตามสไตล์ Android อยู่แล้ว ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันง่ายๆ Android One ก็คือกลุ่มสมาร์ทโฟน Nexus ที่มีราคาย่อมเยาว์กว่านั้นเอง

แล้วดีอย่างไร?

ตามที่ได้กล่าวไปไว้คร่าวๆในตอนต้นแล้วว่าทาง Google เป็นผู้ตั้งมาตรฐานของสมาร์ทโฟนที่ใช้งาน Android One ด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงเป็นฝ่ายเลือกฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นสเปคและวัสดุทั้งหมด พร้อมกันนี้ระบบปฏิบัติการหรือที่เรารู้จักและเรียกกันว่าซอฟท์แวร์ ทาง Google ก็จะเป็นผู้อัพเดทให้ทั้งหมด เรามาดูกันว่าจะมีข้อดีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

ได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์จาก Google โดยตรงนานถึง 2 ปี

หนึ่งในปัญหาหลายๆอย่างของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์จากผู้ผลิตนั้นก็คือไม่รู้ว่ารุ่นที่ตนเองใช้งานอยู่นั้นจะได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์ในภายภาคหน้าหรือไม่ แต่ Android One นี้จะได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์จากทาง Google โดยตรงไม่ผ่านผู้ผลิตเหมือนกับสมาร์ทโฟนกลุ่ม Nexus ทำให้ได้ใช้งานซอฟท์แวร์ใหม่ๆก่อนใคร แน่นอนว่า Android M ที่ทางกูเกิ้ลจะปล่อยอัพเดทในเร็ววันนี้ก็จะได้รับการอัพเดทเช่นกัน พร้อมกันนี้ Google ได้มีการยืนยันว่าจะมีการอัพเดทซอฟท์แวร์ให้นานถึง 2 ปีอย่างแน่นอน

เต็มอิ่มกับ Google Service

Android One ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อที่จะให้ผู้ใช้ได้เข้าถึงอินเทอร์เนตผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้น รวมถึงกูเกิ้ลก็มีบริการต่างๆ เอาไว้รองรับครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Google Search, Google Maps, Gmail, Google Photos, Google Translate และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นบริการฟรีจากกูเกิ้ลทั้งหมด พร้อมกันนี้ได้ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าสามารถใช้งานบริการต่างๆ ได้อย่างลื่นไหลและไม่มีปัญหา

หมดห่วงเรื่องวัสดุและสเปค

ทางกูเกิ้ลจะเป็นผู้เลือกเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ, สเปค และโรงงานผลิต โดยจะให้ทาง i-mobile นั้นจัดจำหน่ายอย่างเดียว ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะดีและคุ้มค่ากับราคาตามมาตรฐานกูเกิ้ลอย่างแน่นอน

Updated 28 Feb 2018 – สำหรับส่วนของ Nokia มาตรฐานการผลิต ยังไม่มีการพูดถึงเท่าไรนัก แต่ก็อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องในมาตรฐานของการผลิต

สเปคสุดคุ้มราคาถูกและแพคเกจจากโอเปอร์เรเตอร์

สมาร์ทโฟน Android One รุ่นแรกที่วางจำหน่ายในเมืองไทยก็คือ i-mobile IQ II ที่มีสเปคสูงกว่าประเทศอื่นๆ ที่วางจำหน่ายไปแล้ว โดยมีสเปคดังนี้

และจะไม่ได้มาแค่ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว กูเกิ้ลได้กำหนดให้การขายในแต่ละประเทศจะต้องมีแพคเกจบริการอินเทอร์เนตผ่านมือถือให้มาด้วย อย่างในประเทศไทยสำหรับผู้ที่ซื้อ i-mobile IQ II จะได้ซิมของ True Move H เล่นเนต 4จี ฟรี 1GB นาน 2 ปี เมื่อมียอดเติมเงินสะสมครบ 200 บาทต่อเดือน

Android One ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟน นอกจากจะมีสเปคและวัสดุที่ดีตามมาตรฐานของกูเกิ้ลแล้ว ยังได้รับการอัพเดทซอฟท์แวร์นานถึง 2 ปีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีราคาที่ย่อมเยาว์ ซึ่ง i-mobile IQ II ในประเทศไทยนั้นวางจำหน่ายในราคา 4,444 บาทเท่านั้น

Exit mobile version