รีวิว Yolanda Smart Scale CS20C1 เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอล

เทรนด์เกี่ยวกับสุขภาพกำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร, การออกำลังกาย เพื่อดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น หลายๆ ท่านก็จะเน้นการลดน้ำหนักตัวลง ซึ่งการลดน้ำหนักนั้น เราไม่ได้มองแต่เรื่องน้ำหนักอย่างเดียว การลดน้ำหนักที่ถูกวิธีนั้นควรจะดูหลายๆ องค์ประกอบเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นมวลกล้ามเนื้อ, มวลไขมัน ซึ่งเครื่องชั่งน้ำหนักทั่วไปนั้นไม่สามารถแจกแจงรายละเอียดเหล่านี้ได้ และตัวเลขน้ำหนักก็ไม่ได้บ่งบอกถึงสุขภาพของเราได้ วันนี้เรามีเครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอล Yolanda Smart Scale CS20C1 มาแนะนำสำหรับท่านที่ต้องการชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายในส่วนอื่นๆ ไปด้วย

สำหรับเครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอลจาก Yolanda นี้ นอกจากจะสามารถชั่งน้ำหนักได้แล้ว ยังสามารถวัดมวลร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็น BMI, ปริมาณไขมัน (Body Fat %), มวลกล้ามเนื้อ, มวลกระดูก, ระดับการเผาผลาญ ซึ่งการใช้งานจะเป็นอย่างไรนั้น ไปติดตามดูกันได้เลยครับ

เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอล Yolanda Smart Scale CS20C1

ก่อนอื่นมาดูตัวเครื่องชั่งกันก่อน เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาด 310 x 310 x 25 มิลลิเมตร ตรงกลางมีแผ่นโลโก้สีเงินของ Yolanda วางอยู่ ชั้นด้านบนจะเป็นกระจกนิรภัยซึ่งมั่นใจในความปลอดภัยได้ โดยรวมแล้วมีดีไซน์ที่ดูสวยงาม และเมื่อชั่งน้ำหนักแล้วจะมีไฟ LED ขึ้นมา

ด้านหลังมีขา 4 ขา วางตามมุมทั้ง 4 ของตัวเครื่อง สามารถขยับได้นิดหน่อย กรณีนำไปใช้งานในพื้นที่ไม่เรียบ และมีแผ่นยางสำหรับยึดเกาะพื้น ตรงกลางเป็นที่ใส่ถ่าน ซึ่งเครื่องชั่งน้ำหนักนี้จะต้องการใช้ถ่านขนาด AAA จำนวน 4 ก้อน

การทำงานของเครื่องชั่งน้ำหนักนี้จะมีการส่งคลื่นความถี่ 2 ย่านความถี่เข้าไปที่เซลล์ของเรา โดยจะเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า dual-band BIA technology ซึ่งเทคโนโลยีนี้เองที่จะวัดค่าในร่างกายต่างๆ ให้เราได้

การใช้งานหรือดูผลลัพธ์จะต้องการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ซึ่ง Yolanda Smart Scale จะรองรับการใช้งานทั้ง iOS และ Android ผ่านแอปพลิเคชัน Yolanda-Health Fitness Tool เพื่อดูข้อมูลต่างๆ ของร่างกายได้ และนอกจากนี้แอปพลิเคชันนี้ยังมีสามารถตั้งเป้าหมาย และดูรายงานการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักได้จากแอปพลิเคชัน

เริ่มต้นใช้งาน

หลังจากที่ทำการติดตั้งแอปพลิเคชันเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนแรก เราสามารถเลือกว่าจะใช้หน่วยวัดน้ำหนักเป็น กิโลกรัม, ปอนด์ หรือ สโตน หน่วยวัดส่วนสูงเป็นเซ็นติเมตรหรือนิ้วได้ หลังจากนั้นก็ทำการสมัครบัญชีเพื่อใช้งานแอปพลิเคชัน โดยจะทำการกรอกข้อมูลส่วนตัว อาทิ เพศ, ส่วนสูง, อายุ และน้ำหนักเข้าไปด้วย หรือถ้าหากใครที่บัญชีอยู่แล้ว ก็ทำการ Log in เข้าสู่ระบบได้เลย

จากนั้นแอปพลิเคชันจะเตือนให้เราทำการเปิดบลูทูธ และเริ่มชั่งน้ำหนักได้เลย การชั่งน้ำหนัก จะต้องยืนบนตาชั่ง และเราจะต้องอ่านโลโก้ได้ เท้ามีระนาบที่เท่ากัน สักพักเครื่องชั่งน้ำหนักจะทำการอ่านข้อมูลของเราและแสดงผลน้ำหนักบนเครื่องชั่ง ในขณะเดียวกันก็จะทำการส่งข้อมูลไปยังโทรศัพท์เพื่อแสดงผลข้อมูลอื่นๆ ให้เราได้ดู ซึ่งจะมีข้อมูลดังนี้

  1. Weight น้ำหนักตัวทั้งหมดของเรา
  2. BMI ค่าวัดดัชนีมวลกาย ใช้สำหรับประเมินภาวะอ้วนหรือผอม ค่ายิ่งมาก คือ ยิ่งเข้าสู่ภาวะอ้วน
  3. Body Fat ปริมาณไขมันในร่างกาย สามารถวัดไขมันใต้ผิวหนัง โดยใช้วิธี BIA (Bio-electrical impedance)
  4. Body Type ลักษณะโครงสร้างของร่างกาย ว่าเราจะอยู่ในระดับ อ้วน ผอม หรือ สมส่วน
  5. Fat-free Body Weight น้ำหนักของร่างกายส่วนที่ไร้ไขมัน นั่นหากคุณไม่มีไขมันเลย คุณจะมีน้ำหนักเท่านี้ แต่ความเป็นจริงร่างกายเราจะต้องมีไขมันอยู่บ้างนะจ๊ะ
  6. Subcutaneous Fat ไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง หากมีสูงเกินไปก็ไม่ดี แนะนำให้ดูแลให้อยู่ในระดับปกติหรือระดับต่ำ
  7. Visceral Fat ไขมันที่สะสมตามอวัยวะภายในช่องท้อง หากมีมาก จะมีผลเพิ่มความเสี่ยงโรคเรื้อรัง แนะนำให้ดูแลให้อยู่ในระดับปกติ
  8. Body Water สัดส่วนน้ำในร่างกายเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวทั้งหมด ควรดูแลให้อยู่ในระดับที่ปกติ
  9. Skeletal Muscle กล้ามเนื้อลาย หรือกล้ามเนื้อควบคุมการเคลื่อนไหว ยิ่งมีเยอะ ย่ิงดี
  10. Muscle Mass น้ำหนักของกล้ามเนื้อในร่างกาย (กิโลกรัม) การสูญเสียกล้ามเนื้อ 1 ปอนด์ (ประมาณครึ่งกิโลกรัม) จะทำให้การเผาผลาญลดลงประมาณ 50 แคลอรี่ ดังนั้นควรหมั่นออกกำลังกายประเภท เวท เทรนนิ่ง เพื่อรักษาหรือเพิ่มระดับกล้ามเนื้อ
  11. Bone Mass น้ำหนักของกระดูกในร่างกาย
  12. Protein ระดับโปรตีนในร่างกาย โดยปกติอยู่ที่ประมาณ 18% มีไว้เพื่อช่วยในการสร้างและซ่อมแซมร่างกาย หากมีน้อย ร่างกายก็จะซ่อมแซมได้ช้าลง
  13. BMR (Basal metabolic rate) ปริมาณพลังงานที่ร่างกายเผาผลาญระหว่างพัก เพื่อให้เราออกแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมได้
  14. Metabolic Age เป็นค่าที่แสดงว่าอัตราการเผาพลาญปัจจุบันและมวลกล้ามเนื้อที่วัดได้เทียบเท่ากับอายุเท่าใด ซึ่งถ้าค่าอายุมากกว่าอายุจริง หมายความว่าการเผาผลาญและมวลกล้ามเนื้อของร่างกายนั้นน้อยเกินไป ต้องดูแลเพื่อให้การเผาผลาญดีขึ้นโดยการออกกำลังกายและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

ในแต่ละค่า สามารถแตะเข้าไปดูรายละเอียดได้ว่า ค่าของเราอยู่ที่จุดไหน สูงหรือต่ำเกินไป หรือพอดีแล้ว ซึ่งค่าทั้งหมดจะมีการเชื่อมโยงถึงกัน หากไขมันน้อย, กล้ามเนื้ออยู่ในระดับที่พอดี ระดับการเผาผลาญ, BMI, BMR ทุกอย่างก็จะกลับมาปกติ

ภายในแอปพลิเคชันยังสามารถตั้งเป้าหมายน้ำหนัก และเมื่อมีการลดน้ำหนักไปถึงเป้าหมายก็จะมีการแจ้งเตือนขึ้นมา และยังสามารถเชื่อมต่อไปยัง Apple Health, Google Fit หรือ Fitbit ได้ และถ้าหากใครที่มักจะลืมชั่งน้ำหนักบ่อยๆ ในแอปพลิเคชันก็มีฟังก์ชัน Measurement Alarms สำหรับแจ้งเตือนได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วย Lock Password จะต้องใส่รหัสก่อนเข้าใช้งาน โดยทั้งหมดนี้สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ Settings

ดูเทรนด์ของน้ำหนัก

เมื่อเรามีการชั่งน้ำหนักทุกวัน เราสามารถดูเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักได้จากเมนู Trend สามารถเลือกดูแบบรายสัปดาห์, เดือน และ ปี ได้ ทั้งนี้ยังดูแยกเฉพาะค่าต่างๆ อาทิ BMI, Body Fat, Body Water ฯลฯ ได้ การแสดงผลจะเป็นในรูปแบบกราฟ ดูง่าย มีบอกน้ำหนักสูงสุด และต่ำสุดไว้ ตรงนี้จะช่วยให้เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักและค่าอื่นๆ ได้ดีที่สุด

เพิ่มผู้ใช้งานได้ไม่จำกัด ในเครื่องชั่งเดียว

ข้อดีของ Yolanda ก็คือ สามารถเพิ่มผู้ใช้งานได้ไม่จำกัด นั่นหมายความว่าสามารถซื้อไป 1 เครื่องแล้วใช้งานกันภายในครอบครัวได้ทันที โดยการเพิ่มผู้ใช้งานสามารถเพิ่มได้จากภายในแอปพลิเคชันได้เลย แล้วเลือกว่าเป็นแค่ผู้ใช้ที่ต้องการชั่งน้ำหนัก หรือเป็นผู้ใช้ใน Yolanda อยู่แล้ว กฌสามารถนำมาใช้กับเครื่องชั่งน้ำหนักนี้ได้ ซึ่งการเพิ่มผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถสร้างบัญชีของ Yolanda ไปด้วยก็ได้เช่นกัน

การใช้งานชั่งน้ำหนัก ไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนไว้ตลอดเวลา สามารถชั่งน้ำหนักได้เลย เครื่องชั่งน้ำหนักมีเทคโนโลยีการจดจำอัจฉริยะ จะจดจำข้อมูลของแต่ละคนไว้ จากนั้นจะทำการส่งข้อมูลไปยังบัญชี หรือเราสามารถเลือกผู้ใช้ได้ในกรณีที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน

Yolanda Smart Scale CS20C1 เหมาะกับใคร?

เครื่องชั่งน้ำหนักนี้ไม่ได้ช่วยลดน้ำหนัก แต่เป็นตัวช่วยที่บอกเราว่าร่างกายเราแย่หรือดีแค่ไหน ซึ่งเมื่อเรารับรู้แล้ว ก็สามารถออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหาร นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็ช่วยทำให้ร่างกายและสุขภาพเราดีขึ้น ดังนั้นเครื่องชั่งน้ำหนักจะเหมาะกับคนที่อยากรู้ว่าร่างกายของตัวเองนั้นมีค่าอะไรที่ดีหรือแย่บ้าง เพราะตัวเลขน้ำหนักก็ไม่ได้บ่งบอกถึงสุขภาพได้ อาทิ คนที่มีกล้ามเนื้อเยอะ ย่อมมีน้ำหนักมากและไขมันน้อย บางคนมีน้ำหนักมาก และไขมันมาก ดังนั้นเราควรดูค่าอื่นๆ ของร่างกายไปด้วย

เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอล ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากรู้ค่าต่างๆ ของร่างกายของเรา เพื่อเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันทำให้สุขภาพของเราดีขึ้น และยังคงรักษาสุขภาพให้ดีตลอดไป

หากใครที่สนใจเครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลร่างกายดิจิตอล Yolanda Smart Scale CS20C1 สามารถสั่งซื้อได้ที่เพจเฟซบุ๊ค Yolanda Thailand ราคาพิเศษ 3,600 บาท จากราคาปกติ 4,600 บาท

Exit mobile version