Nike Fit ฟีเจอร์ใหม่ในแอป Nike ใช้ AR วัดขนาดเท้าเพื่อหารองเท้าที่เหมาะสม

ถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดกับการช้อปปิ้งรองเท้าออนไลน์ ไนกี้ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Nike Fit ในแอปพลิเคชั่น Nike โดยใช้เทคโนโลยี AR สแกนวัดขนาดเท้า และใช้ computer vision, data science, machine learning, AI มาวิเคราะห์ขนาดเพื่อคำนวณหาไซส์รองเท้าที่เหมาะสมกับขนาดเท้าของเราให้

ไนกี้เปิดเผยว่าเกือบ 60% ของผู้ที่สวมใส่รองเท้าเดินตามทั่วไปนั้นใส่ผิดไซส์ และในทวีปอเมริกาเหนือมีการสั่งซื้อรองเท้าผิดไซส์ไปเป็นจำนวนครึ่งล้านรายการ ดังนั้นฟีเจอร์ใหม่ที่ทางไนกี้ใส่เข้ามานี้จะมาแก้ปัญหาการสั่งซื้อผิดไซส์หรือไม่ตรงไซส์

การวัดขนาดเท้าของ Nike Fit จะวัดในระดับมิลลิเมตร และยังบอกได้ว่าข้างซ้ายและข้างขวาไม่เท่ากัน พร้อมกับคำแนะนำขนาดไซส์ของรองเท้ารุ่นที่จะซื้อมาให้ด้วย ทั้งนี้การสแกนจะสามารถจดจำขนาดเท้าของเราได้ (จำค่าสำหรับสมาชิก Nike Plus) โดยสามารถใช้งานได้ทั้งการซื้อออนไลน์และหน้าร้านของทางไนกี้ นอกจากนี้ยังมีโหมด Guest สำหรับวัดขนาดเท้าของเพื่อนได้อีกด้วย

ในส่วนของการเลือกซื้อรองเท้า ทางแอปจะไม่ได้จำไซส์ของรองเท้า เพราะรองเท้าแต่ละคู่ก็จะต้องเลือกขนาดที่แตกต่างกันตามดีไซน์การออกแบบของรองเท้า ฟีเจอร์นี้ก็จะช่วยคำนวณหาขนาดที่เหมาะสมกับเท้าของเราในแต่ละรองเท้าให้ด้วย

ถือว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ปฏิวัติวงการรองเท้ากันเลยทีเดียวที่นำเทคโนโลยีมาใช้งานมากขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถแก้ไขปัญหาที่ผู้ซื้อมักจะสั่งผิดไซส์และแก้ปัญหาการส่งคืนเพิ่มมากขึ้นด้วย รวมถึงการนำข้อมูลเหล่านี้ไปออกแบบรองเท้าใหม่ๆ หรือแม้แต่การสั่งทำรองเท้าให้เหมาะกับขนาดของเราเป๊ะๆ ก็สามารถทำได้

ฟีเจอร์ใหม่ Nike Fit นี้จะเปิดให้ใช้งานในช่วงกรกฎาคมบนแอปพลิเคชั่น Nike เฉพาะในสหรัฐฯ ก่อน และจะเปิดให้ในยุโรปต่อไป ส่วนประเทศไทยนั้นตอนนี้หวังว่าจะเปิดให้สั่งซื้อผ่านแอปได้ก่อน

ที่มา – Nike

Exit mobile version