ทำความรู้จัก Samsung Health แอปพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายจากซัมซุง

Samsung Health หรือที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ S Health แอปพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายจากทางซัมซุง และถ้าใครที่ยังไม่มีเวลาลองใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกัน

ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่อง Samsung Galaxy

ถึงแม้จะเป็นชื่อของ Samsung ขึ้นในชื่อแอปพลิเคชั่น แต่สมาร์ทโฟน Android ทั่วไปก็สามารถดาวน์โหลดจาก Google Play Store มาใช้งานกันได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่อง Samsung Galaxy

ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์สวมใส่ Wearable

ภายในแอปพลิเคชั่นนั้นสามารถตรวจนับก้าวเดิน, การออกำลังกาย, การเคลื่อนไหวต่างๆ ได้ และในตอนเช้าเมื่อคุณตื่นขึ้นมาคุณจะได้รับข้อความถามเพื่อยืนยันว่าคุณได้ตื่นขึ้นมา และใช้เวลานอนหลับไปตามที่แสดงผลขึ้นมาหรือไม่

แน่นอนว่าการตรวจนับก้าวเดิน, การจับสถิติการออกกำลังกาย คุณจะต้องพกสมาร์ทโฟนไปด้วยตลอดเวลา ซึ่งคิดว่าส่วนนี้คงไม่ใช่ปัญหา เพราะมักจะติดสมาร์ทโฟนไปด้วยกันเสมอ โดยเฉพาะตอนออกกำลังกายก็มักจะมีการฟังเพลงไปด้วยกันเสมอ

ดังนั้น แอปพลิเคชั่นนี้ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เสริม หรืออุปกรณ์สวมใส่ใดๆ ให้วุ่นวาย เพียงแค่มีแอปพลิเคชั่นภายในเครื่องและเปิดใช้งานก็สามารถเริ่มจับก้าวเดินในแต่ละวันของคุณได้แล้ว

ใช้ได้กับ iOS

ถ้าคุณทำหารค้นหาชื่อแอปพลิคชั่นใน App Store แน่นอนว่าคุณค้นหาไม่เจออย่างแน่นอน แต่ในการใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ใน iOS คุณจำเป็นที่จะต้องมีสมาร์ทวอชจำพวก Gear Fit, Gear S เสียก่อน ซึ่งถ้ามีอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างนี้ ก็สามารถเชื่อมต่อและติดตั้งแอปพลิเคชั่น Gear Fit หรือ Gear S จาก App Store ได้

และภายในแอปพลิเคชั่นทั้ง 2 นี้ จะมี Samsung Health อยู่ภายใน ที่จะแสดงผลสถิติการออกกำลังกาย, ก้าวเดิน, การนอนหลับ พร้อมกับวสามารถแชร์ผลการออกำลังกายต่างๆ ไปให้เพื่อนได้

ใช้ Samsung Health กับเพื่อนๆ ได้

แท็บ Together ภายในแอปพิลเคชั่น นั้นจะแสดงผลสถิติการเคลื่อนไหว การออกกำลังกายต่างๆ กับเพื่อนของคุณว่าใครที่มีการการออกำลังกายมากที่สุด ซึ่งหากให้เปรียบเทียบก็จะเหมือนการชาเลนจ์กับเพื่อนๆ นั่นเอง

นอกจากนี้ยังสามารถดูว่าเราอยู่ในตำแหน่งที่เท่าไรในกลุ่มอายุของเรา หรือกับผู้ใช้งานทั้งหมดก็ได้ เพียงแค่แตะที่ปุ่ม FRIENDS, ALL USERS และ MY AGE GROUP ไปเรื่อยๆ และหากต้องการดูรายละเอียด ก็แตะไปที่กราฟ ซึ่งสถิติเหล่านี้เป็นการแสดงผลสถิติจาก 7 วันล่าสุด

ติดต่อกับหมอโดยตรง

เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยกับหมอที่ผ่านการรับรองแบบออนไลน์ได้เลย ซึ่งฟีเจอร์นี้จะเปิดให้เฉพาะบนอุปกรณ์ Samsung Galaxy เท่านั้น

Screenshots by Jason Cipriani/CNET

ในการใช้งานจะมีรูปแบบอาการป่วยให้เลือกก่อนที่จะได้คุยกับหมอ อีกทั้งยังมีการใช้วิดีโอคอลเพื่อพูดคุยสอบถามอาการกันแบบสดๆ อีกด้วย ตอนนี้เปิดให้ใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกา, จีน และเกาหลีก่อน ซึ่งถ้าหากมีการเปิดใช้งานในประเทศไทย ก็น่าสนใจไม่น้อย

เริ่มต้นออกกำลังกาย

สำหรับการใช้งาน จำเป็นต้องมี Samsung Account ในการใช้งาน โดยเราจะต้องกรอกข้อมูลประจำตัว จำพวก เพศ, วัน/เดือน/ปี เกิด, ส่วนสูง, น้ำหนัก ในการเริ่มต้นออกกำลังกาย สามารถเลื่อนลงมาเพื่อเลือกชนิดการออกกำลังกาย และแตะเข้าไปเลือกได้เลย แต่ถ้าหากคุณลืมเข้าไปเลือกก่อนออกกำลังกาย ทางแอปพลิเคชั่นจะมีการสอบถามหรือคาดคะเนการออกกำลังกายของคุณว่าเป็นการวิ่งหรือปั่นจักรยาน พร้อมกับจับระยะทางมาให้แบบอัตโนมัติ

นับแคลอรี่อาหารที่รับประทานเข้าไป

ภายในแอปพลิเคชั่นสามารถนับแคลอรี่จากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปได้ โดยสามารถใส่ข้อมูลอาหารในแต่ละมื้อลงไป แต่อาหารบางมื้อในประเทศไทยนั้นยังไม่มีข้อมูล ซึ่งเราสามารถเพิ่มอาหารเหล่านั้นเข้าไปได้

บันทึกอัตราการเต้นของหัวใจ

การวัดอัตราการเจ้นของหัวใจ สามารถเข้าไปที่แอปพลิเคชั่นเลือก Heart Rate จากนั้นเอานิ้วแตะไปที่แฟลชของกล้องหลังวางไว้สักครู่ ตัวแอปพลิเคชั่นก็จะทำการวัดอัตราการเต้นหัวใจของคุณออกมา พร้อมกับให้เลือกรูปแบบว่าคุณเพิ่งจะออกกำลังกายมาหรือพักผ่อนอยู่ ซึ่งการตรวจอัตราการเต้นของหัวใจบ่อยๆ ก็ถือเป็นผลดีต่อเรา ที่จะดูว่าอัตราการเต้นของหัวใจเรานั้นปกติ หรือผิดปกติหรือเปล่า

การบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจจาก Samsung Health นี้จะสามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy เท่านั้น สมาร์ทโฟน Android อื่นๆ ไม่สามารถใช้งานได้ และการบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจนี้จะไม่สามารถบันทึกขณะออกกำลังกายได้

สำรองข้อมูลได้

เมื่อเราเข้าใช้งานด้วย Samsung Account และเปิดการใช้งานสำรองข้อมูลสุขภาพของคุณ เพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลของคุณจะหายไปเมื่อคุณมีการย้ายไปใช้งานเครื่องใหม่

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับแอปพลิเคชั่น Samsung Health หากใครที่ยังไม่รู้ว่าจะใช้แอปพลิเคชั่นอะไรในการนับก้าว, การนอนหลับ, จับสถิติการออกกำลังกาย หรือแม้แต่การนับแคลอรี่ ก็ลองดาวน์โหลดมาติดตั้งและใช้งานกันดูนะครับ สำหรับสมาร์ทโฟน Android ทั่วไป เข้าไปค้นหาชื่อและดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store ได้เลย ส่วนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy นั้นจะติดตั้งมาพร้อมกับตัวเครื่องอยู่แล้ว สามารถเปิดใช้งานกันได้เลยครับ

Exit mobile version