5 แอพวิ่งฟรี บน iPhone สำหรับคนชอบวิ่ง

การวิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างง่าย และสามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เมื่อออกวิ่งแล้ว ก็อยากรู้สถิติของตัวเองเอาไว้มาปรับปรุงและพัฒนา วันนี้ The All Apps ขอแนะนำแอปพลิเคชั่นวิ่งฟรี ที่ใช้งานบน iPhone มาให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปใช้งานกัน ซึ่งจะแอปวิ่งอันไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปดูกันเลย

แอปวิ่งแนะนำบน iPhone

ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวก่อนว่า แต่ละแอปพลิเคชั่นจะมีความคล้ายคลึงกันในรูปแบบการจัดเก็บสถิติการวิ่งต่างๆ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าจะเลือกใช้แอปพลิเคชั่นไหน และถ้าหากให้ดีชวนเพื่อนๆ มาใช้แอปพลิเคชั่นร่วมกันเยอะๆ มันก็จะสนุกไปอีกแบบ มาทำชาเลนจ์แข่งกันกับเพื่อนๆ จะมีกำลังใจในการวิ่งมากกว่า พร้อมแล้ว ก็ไปดูกันเลยครับ

Nike+ Run Club หรือ NRC

เดิมชื่อแอปพลิเคชั่นนี้เคยมีชื่อว่า Nike+ Running (ไนกี้พลัส รันนิ่ง) เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย Nike ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ออกกำลังกายอันดับต้นๆ ของโลก และได้ทำการเปลี่ยนชื่อมาใช้เป็น Nike+ Run Club หรือ NRC เพื่อเน้นความเป็นคอมมูนิตี้ของสังคมนักวิ่งเพิ่มมากขึ้น

ภายในแอปพลิเคชั่นมี Guide Run มาให้ เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มวิ่งหรือผู้ที่ต้องการจะพัฒนาตัวเอง ก็สามารถเลือก Guide Run ได้ตามต้องการ ซึ่งแต่ละ Guide Run นี้จะเป็นนักวิ่งและนักกีฬาชื่อดังมาช่วยทำรูปแบบการฝึก

ตัวแอปพลิเคชั่นรองรับการวิ่งกลางแจ้ง(ใช้งาน GPS) และในร่ม(บน Treadmill) มี Challenges ในแต่ละเดือนจาก Nike มาให้ และเมื่อเราทำได้ก็จะได้ Badge ต่างๆ มาสะสม สำหรับ Badge นี้ เมื่อเราวิ่งตามเงื่อนไข เราก็จะได้ Badge สวยๆ มาไว้ครอบครอง อีกทั้งยังสามารถใส่รุ่นรองเท้าไว้สำหรับสะสมระยะทางเพื่อดูว่าเราจะต้องเปลี่ยนรองเท้าวิ่งใหม่เมื่อไร นอกจากนี้ ตัวแอปพลิเคชั่นยังให้เราทำการใส่ข้อมูลการวิ่งลงไปในรูปก่อนที่จะแชร์ไปยัง Feed ของแอป หรือจะแชร์ไปยัง Facebook, Instagram ก็ได้

Strava

เป็นแอปพลิเคชั่นวิ่งยอดนิยมอีกหนึ่งแอปพลิเคชัน มีผู้ใช้ที่หลากหลายทั่วโลกและในประเทศไทย มีการสร้างคลับแะลสามารถเข้าร่วมไปเพื่อพูดคุยหรือดูกิจกรรมต่างๆ ของแต่ละคลับได้

สำหรับการจับสถิติ จะเป็นการวิ่งกลางแจ้ง มีหน้าตาใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก การเก็บข้อมูล ระยะทาง, เวลา, ความเร็ว, แคลอรี่ และสถานที่จาก GPS พร้อมแสดงข้อมูลการวิ่งต่างๆ ของเราและเพื่อนในหน้า Feed สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการออกกำลังกายของเพื่อนได้ด้วย

หากต้องการฟีเจอร์แบบเต็มๆ และมีการแนะนำการฝึก ก็สามารถทำการสมัครสมาชิกรายปีกับทาง Strava ได้

Endomondo

เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับติดตามการวิ่งของเรา โดยสามารถดูระยะทาง, เวลา, ความเร็ว, แคลอรี่ พร้อมกับใช้ GPS ของสมาร์ทโฟนเพื่อจับเส้นทางการวิ่งของเราและแสดงผลออกมาเมื่อวิ่งเสร็จสิ้น และถ้าหากไม่สะดวกในการวิ่งกลางแจ้ง Endomondo ก็มีให้เลือกสำหรับวิ่งบนลู่ในยิมได้

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Chalenges ต่างๆ ให้เข้าร่วมเพื่อทำการแข่งขันเกี่ยวกับการวิ่งได้อีกมากมาย หรือจะสร้างขึ้นมาเองก็ได้ นอกจากนี้ Endomondo ยังสามารถติดตามการออกกำลังกายอื่นๆได้อีก อาทิ ปั่นจักรยาน, เต้นรำ, เวท เทรนนิ่ง ฯลฯ และสามารถเชื่อมต่อกับแอปอื่นๆ อย่างเช่น MyFitnesspal, Garmin Connect, Google Fit ได้อีกด้วย

 

Runtastic

เป็นแอพสำหรับการติดตามการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆเช่นเดียวกับ Endomondo และสามารถใช้งานติดตามการวิ่งกลางแจ้งและในร่มได้เช่นเดียวกัน โดยจะเก็บข้อมูล เวลา, ความเร็ว, ระยะทาง, แคลอรี่ สามารถดูย้อนหลังได้ ใช้งานร่วมกับ Apple Watch และแชร์ข้อมูลร่วมกับ Apple Health ได้ พร้อมใช้งานร่วมกับอุปกรณ์วัดอัตราการเต้นของหัวใจจาก Runtastic และอื่นๆที่รองรับได้

 

Runkeeper

เป็นอีก 1 แอพที่เน้นการวิ่งกลางแจ้ง โดยใช้ GPS สำหรับติดตามเส้นทางการวิ่ง พร้อมกันนี้ยังจับระยะทาง, ความเร็ว, แคลอรี่ที่เผาผลาญ สามารถดูการวิ่งย้อนหลังได้ โดยจะแสดงเป็นข้อมูลที่อ่านง่าย พร้อมมี Challenges จาก Runkeeper มาท้าทายอยู่เรื่อยๆ สามารถแชร์ข้อมูลร่วมกับ Apple Health ได้เช่นกัน

 

 

Exit mobile version