รีวิว Ambi Climate 2 เปลี่ยนแอร์บ้านมาควบคุมด้วยระบบ AI

เคยรู้สึกบ้างไหมที่เวลาเราเปิดแอร์แล้วบางครั้งรู้สึกว่าร้อนเกินไป หรือ เย็นเกินไป ทั้งๆ ที่ยังเปิดอุณหภูมิเดิมความแรงของพัดลมเท่าเดิม เพราะอุณหภูมิและสภาพอากาศภายนอกนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา Ambi Climate 2 พัฒนาและต่อยอดมาจากรุ่นแรกเพื่อเป็นตัวช่วยในการควบคุมแอร์บ้านด้วยระบบ AI มาช่วยปรับการทำงานของแอร์บ้านเพื่อให้อุณหภูมิที่พอเหมาะ ช่วยประหยัดค่าไฟ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายไม่สูญเสียพลังงานเกินจำเป็นด้วย และแอร์บางรุ่นก็สามารถปรับการใช้งานจากแอพพลิเคชั่นได้ แต่แอร์เหล่านั้นก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการมีอุปกรณ์ตัวนี้เข้ามาช่วยก็คงจะดีไม่น้อย

ทำความรู้จัก Ambi Climate

เป็นบริษัทสตาร์ทอัพตั้งอยู่ที่ฮ่องกง มีความเชี่ยวชาญในการด้านการพัฒนาอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) และสมาร์ทเทคโนโลยี พัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ป “Ambient Intelligence” โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยในการประมวลผล โดยเรียกทีมของตนเองว่า Ambi Labs คอยพัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ออกมา

แกะกล่อง Ambi Climate 2

แค่ตัวกล่องก็รักษ์โลกแล้ว โดยกล่องที่ใช้งานนั้นทำมาจากระดาษเยื่อไม้ไผ่รีไซเคิลแล้ว 100% โดยทาง Ambi labs ค่อนข้างที่จะแคร์การรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่พอสมควรเลย อุปกรณ์ต่างๆ ภายในกล่องนอกจากตัว แอมบิ ไคลเมท 2 ก็จะมี สายชาร์จ microUSB, อะแดปเตอร์ และคู่มือการใช้งานมาให้

สำหรับรุ่นที่สองนี้ ได้มีการพัฒนาและต่อยอดจากมารุ่นแรกที่ทำยอดขายไปอย่างถล่มทลาย รุ่นนี้มีการปรับดีไซน์ที่สวยงามขึ้น ดูเรียบง่ายขึ้น จากเดิมหน้าตาค่อนข้างรกไปนิด ตอนนี้ดูสะอาดตาขึ้นแล้ว มีแถบสีดำสำหรับการรับและส่งสัญญาณอินฟาเรดจากรีโมทแอร์ที่ด้านบนตัวเครื่องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีไฟสถานะที่เป็นโลโก้ Ambi Climate อยู่ด้านหน้า โดยจะเป็นไฟสีอ่อนๆ ไม่รบกวนสายตาแม้ตอนที่ปิดไฟนอนไปแล้ว

ด้านหลังมีพอร์ต microUSB สำหรับเสียบเข้ากับสายไฟ และพอร์ต USB สุดท้ายเป็นช่องสำหรับปุ่ม Reset สำหรับการรีเซ็ตค่าต่างๆ ของตัวเครื่อง ฐานไม้ไผ่ทำให้ดูสวยงามและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ด้านล่างมีแถบกันลื่นมาให้ โดยรวมแล้วมีดีไซน์ที่สวยงามมากๆ วางในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นได้แบบไม่รกสายตาเลย

รุ่นที่รองรับและการใช้งาน

การใช้งานกับแอร์บ้านนั้นก็สามารถเข้าไปตรวจสอบ ดูรุ่นทั้งหมด ได้ที่นี่ แต่ถ้าไม่เจอรุ่นที่เราใช้งานอยู่ก็ไม่ต้องตกใจไป ให้สังเกตรีโมทแอร์ของเราว่ามีหน้าจอ LCD หรือไม่? หากมีหน้าจอ LCD ก็แสดงว่ารองรับการใช้งานนั่นเอง แอร์ในบ้านเราส่วนใหญ่รีโมทก็มีหน้าจอทั้งนั้น และใช้งานร่วมกับแอพลิเคชั่น Ambi Climate บนสมาร์ทโฟน ซึ่งก็รองรับบน iOS และ Android

เริ่มต้นใช้งาน

การเริ่มต้นใช้งานก็ไม่ยาก เพียงแค่เสียบปลั๊กเข้ากับตัวเครื่อง จากนั้นทำการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่กระจายสัญญาณด้วยตัวเครื่องผ่านแอปพลิเคชั่นที่เราติดตั้งไว้ และจากนั้นก็ทำตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับตัวแอร์ก็เป็นอันเริ่มใช้งานได้

สำหรับการใช้งาน เราสามารถเปิดแอร์ผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือได้เลย หรือยังจะใช้รีโมทแอร์เหมือนเดิมก็ได้ เพียงแต่ว่าจะเป็นการสั่งงานจะผ่านที่ตัวอุปกรณ์แล้ว แทนที่จะเป็นการสั่งงานจากรีโมทไปที่แอร์โดยตรง และการใช้งานในช่วงแรกๆ อาจจะปรับอุณหภูมิให้เราไม่ค่อยถูกใจเท่าไร ซึ่งต้องพยายามป้อนข้อมูลเข้าไปเรื่อยๆ เพื่อให้ระบบ AI ประมวลผลข้อมูลและความต้องการที่ถูกใจเรามากที่สุด

โดยปกติ รีโมทแอร์ เราจะสามารถปรับโหมด, อุณหภูมิ และความแรงของพัดลม ได้แค่ไม่อย่าง แต่กับอุปกรณ์นี้ จะมีโหมดต่างๆ มาให้เราเลือกใช้งานและตัวอุปกรณ์ก็จะทำหน้าที่ปรับค่าต่างๆ ให้ตรงตามที่เราต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นให้อุณหภูมิคงที่, อากาศเย็นสบาย ไม่หนาวเกินไป หรือร้อนเกินไป หรือสรุปง่ายๆ ว่าเจ้าอุปกรณ์นี้จะมาคอยควบคุมการทำงานของแอร์และเพิ่มความสามารถของแอร์เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับโหมดที่เราจะใช้งานได้ มีดังนี้

สรุป Ambi Climate 2

เป็นอุปกรณ์คสบคุมการทำงานของแอร์ที่มีความสามารถสูง มีการเก็บข้อมูลหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นจากเซ็นเซอร์ที่ตัวของอุปกรณ์เอง และยังมีข้อมูลจากภายนอก นำมาประมวลผลร่วมกันเพื่อให้ผู้ใช้งานอยู่ในห้องแอร์สบายที่สุด อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงาม วางในห้องนอนก็ยังไม่ขัดตา และยังช่วยประหยัดค่าไฟเพิ่มได้อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจนำมาควบคุมการทำงานของแอร์ที่บ้าน ก็สามารถสั่งซื้อออนไลน์จากเว็บไซต์ของ Ambi Climate ได้โดยตรง ราคา $129 หรือประมาณ 3,950 บาท

Exit mobile version