7 แอปเตือนความจำฟรีบน Android และ iOS

ในบางครั้งการที่ต้องทำอะไรหลายๆ อย่างก็สามารถทำให้เราลืมในบางสิ่งบางอย่างได้ อาทิ ลืมนัดกับเพื่อน กับที่บ้าน ลืมกินยา ลืมงานที่ต้องทำ ฯลฯ วันนี้ทีมงาน The All Apps ได้รวบรวมแอปพลิเคชั่นช่วยเตือนความจำ (Reminder) สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android และ iOS มาคอยช่วยเตือนความจำว่าจะต้องทำอะไรในแต่ละวัน ซึ่งบางแอปพลิเคชั่นนั้นสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์และซิงค์ข้อมูลกันด้วย ส่วนจะมีแอปพลิเคชั่นไหนที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปติดตามดูกันได้เลยครับ

Google Calendar

ถึงแม้จะเป็นแอปพลิเคชั่นปฏิทินเป็นหลัก แต่แอปพลิเคชั่น Google Calendar นี้สามารถใช้เตือนความจำไม่ว่าจะเป็นนัดหมายเรื่องงาน, งานที่จะต้องส่ง, ส่งอีเมล, โทรหาพ่อ, โทรจองร้านอาหาร, เช็คอินสนามบิน, กินยา ฯลฯ โดยจะทำการเพิ่มการเตือนความจำเข้าไปในปฏิทินเพื่อให้แอปพลิเคชั่นเตือนความจำ อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนก่อนเวลาที่จะถึง รวมถึงตั้งค่าให้แจ้งเตือนซ้ำทุกวัน, ทุกสัปดาห์, ทุกเดือนหรือทุกปี ได้ นอกจากนี้ Google Calendar ยังสามารถบันทึกการแจ้งเตือนจากใน Gmail มาแสดงในแอปพลิเคชั่นได้

Google Calendar รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS พร้อมสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ที่เว็บไซต์ https://calendar.google.com/

หมายเหตุ – อ่านวิธีใช้งาน  Google Calendar แบบละเอียดได้ที่นี่

Google Keep

เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นจาก Google ที่เราจะแนะนำให้เพื่อนๆ ลองได้ใช้งานกัน สำหรับแอปพลิเคชั่น Google Keep นั้น การใช้งานหลักส่วนใหญ่จะเป็นการจดโน๊ตต่างๆ เพื่อเตือนความจำ โดยสามารถจัดหมวดหมู่ของโน๊ตด้วยการเลือกสีของกระดาษและสามารถตั้งค่าให้มีการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลา หรือ เมื่ออยู่ในสถานที่ที่ต้องการได้ โดยการเลือกสถานที่นั้นจะทำการเลือกจาก Google Maps และเมื่อเราเดินทางไปถึงสถานที่นั้นก็จะมีการเตือนขึ้นมา

Google Keep นั้นรองรับการใช้งานสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS พร้อมสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ที่เว็บไซต์ https://keep.google.com/

Wunderlist

แอปพลิเคชั่น Wunderlist สามารถบันทึกสิ่งที่ต้องทำหรือช่วยเตือนความจำที่ให้คุณสามารถสร้างหมวดหมู่เพื่อแยกประเภทของแต่ละการแจ้งเตือนได้ ซึ่งในการสร้างการแจ้งเตือนความจำแต่ละครั้ง คุณสามารถกำหนดวันที่ที่เป็นเดธไลน์ พร้อมตั้งค่าการแจ้งเตือนเพื่อเตือนความจำได้ โดยสามารถกำหนดเป็นรูปแบบวันที่ หรือทุกๆ วัน/สัปดาห์/เดือน/ปี รวมถึงในกรณีที่มีการอัพเดตหรือเปลี่ยนแปลงการแจ้งเตือนดังกล่าว คุณก็สามารถเพิ่มโน้ตเพื่อใส่รายละเอียด หรือเพิ่มคอมเมนท์เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่ต้องเตือนความจำได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถแชร์การแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ร่วมด้วย หรือเลือกส่งผ่านอีเมล์ก็ได้ด้วยเช่นกัน

แอปพลิเคชั่น Wunderlist นี้สามารถใช้งานได้บนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS พร้อมกันนี้สามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ทั้ง Mac และ Windows อีกด้วย สะดวกในการใช้งานมากๆ

Any.do

แอพพลิเคชั่น Any.do สามารถบันทึกสิ่งที่ต้องหรือช่วยเตือนความจำแบ่งเป็นหมวดหมู่ตามลักษณะไลฟ์สไตล์ หรือตามที่เรากำหนดได้ พร้อมตั้งค่าการแจ้งเตือน และแชร์ไปยังเพื่อนของเรา หรือจะส่งผ่านอีเมล์ก็สามารถทำได้ ในการบันทึกเตือนความจำหรือสิ่งที่ต้องทำนี้สามารถแนบไฟล์ประกอบประเภทรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์อื่นๆ จากสมาร์ทโฟนได้ หรือจะเลือกบันทึกรายการในรูปแบบของเสียงก็สามารถทำได้เช่นกัน

Any.do รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS รวมถึงสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ http://www.any.do/ ได้

Evernote

แอปพลิเคชั่นสำหรับจดโน๊ตพร้อมแนบไฟล์รูปภาพหรือไฟล์เสียงในระหว่างการจดโน๊ตได้ หรือจะสแกนเอกสารต่างๆ แล้วอัพโหลดเข้าไปในโน๊ตได้ แน่นอนว่ามีฟังก์ชั่นช่วยเตือนความจำในสิ่งที่เราต้องทำ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การส่งอีเมลต่างๆ ซึ่งคุณสมบัติเด่นของ Evernote คือสามารถติด Tag เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาในภายหลังและการแชร์ไปยังบุคคลอื่นเพื่อให้สามารถแก้ไขหรือช่วยบันทึกโน้ตเพิ่มเติมได้

Evernote รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตทั้ง Android และ iOS และใช้งานบนคอมพิวเตอร์ผ่านแอปทั้งใน Mac และ Windows ได้

Todoist

แอปพลิเคชั่น Todoist จดบันทึกต่างๆ ในสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน โดยสามารถจัดการบันทึกสิ่งที่ต้องทำได้แม้กระทั่งออฟไลน์ ซึ่งสามารถกำหนดวันเดธไลน์ของสิ่งที่ต้องทำได้ และสามารถแชร์ไปให้กับเพื่อนร่วมงานหรือครอบครัวเพื่อให้ดูสิ่งที่ต้องทำหรือนัดหมายๆ ต่างได้อีกเช่นกัน พร้อมกันนี้ฟีเจอร์แจ้งเตือนในรูปแบบ Push notifications, SMS, Email นั้นจะต้องทำการอัพเกรดด้วยการจ่ายเงินเพิ่มเสียก่อน ถึงจะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้

Todoist รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS พร้อมทั้งสามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ https://en.todoist.com/ ได้

To Do Reminder

ถึงแม้แอปพลิเคชั่นนี้จะมีหน้าตาที่ดูไม่ค่อยสวยงามมากนัก แต่การใช้งานนั้นง่ายไม่ซับซ้อน ใครที่เน้นการแจ้งเตือนโดยเฉพาะสามารถลองใช้งานแอปพลิเคชั่น To Do Reminder นี้ได้ โดยการเพิ่มการเจ้งเตือนนั้นสามารถพิมพ์หรือใช้คำสั่งเสียงในการเพิ่มหัวข้อการแจ้งเตือนเข้าไปได้ พร้อมกับการตั้งค่าให้แจ้งเตือนซ้ำทุกชั่วโมง, วัน, สัปดาห์ เดือน หรือปีได้

To Do Reminder รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต Android และ iOS ไม่สามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์ได้

จบไปแล้วกับการแนะนำ 7 แอปเตือนความจำฟรีบน Android และ iOS หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ สำหรับในแต่ละแอปพลิเคชั่นนั้นก็มีข้อดีและข้อเสีย จุดเด่น จุดด้อยแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าใครใช้งานแล้วชื่นชอบแอปพลิเคชั่นไหน หรือ ถูกใจ เข้ากับสไตล์ของเรา ส่วนตัวของผู้เขียนนั้นชื่นชอบ Google Calendar, Google Keep และ Wunderlist เนื่องจากสามารถซิงค์ข้อมูลได้ทุกอุปกรณ์ทำให้สะดวกต่อการทำงานมากๆ สำหรับใครที่ใช้แล้วชื่นชอบแอปพลิเคชั่นไหน ก็อย่าลืมมาแชร์ความคิดเห็นกันเข้ามาได้นะครับ และอย่าลืมไปกดไลค์เพจ The All Apps สำหรับการติดตามข่าวสาร แอปพลิเคชั่น และเทคนิคการใช้งานดีๆ นะครับ

Exit mobile version