ทำความรู้จัก “หมอชนะ” หากติดโควิดแล้วไม่มีแอปนี้ ผิดกฏหมาย จำคุก 2 ปี

ทำความรู้จัก “หมอชนะ” หากติดโควิดแล้วไม่มีแอปนี้ ผิดกฏหมาย จำคุก 2 ปี

“หมอชนะ” ที่ภาครัฐผลักดันและต้องการให้คนไทยทุกคนดาวน์โหลดมาติดตัวไว้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 และ ศบค. ออกมาเตือน หากมีการติดโควิดแล้วไม่โหลดแอปพลิเคชันนี้ไว้ จะมีความผิดตามกฎหมาย โทษหนักจำคุก 2 ปี⁣ วันนี้ The All Apps จะพาทุกท่านมาทำความรู้จักเพิ่มเติมกับแอปพลิเคชันนี้กันครับ

**อัปเดตล่าสุด ไม่จำเป็นต้องติดตั้งทุกคน ไม่มีความผิด แต่อยากให้ติดตั้งไว้**

แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” คืออะไร?

แอปพลิเคชันหมอชนะ จะคอยบันทึกข้อมูลการเดินทางของผู้ใช้งานด้วยเทคโนโลยี GPS และ Bluetooth ร่วมกับการสแกน QR Code เช่น ไทยชนะ เพื่อเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้บันทึกการเดินทางของผู้ใช้งานแม่นยำและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กรมควบคุมโรคและบุคลากรทางการแพทย์สอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็ว โดยหมอชนะจะแจ้งไปยังกลุ่มผู้ใช้งานที่มีประวัติสัมผัสหรือเข้าใกล้กับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ง่ายๆ ก็คือช่วยบันทึกไทม์ไลน์การเดินทางของเราให้แบบอัตโนมัติ ไม่ต้องจำ และถ้าหากติดโควิดขึ้นมาก็สามารถย้อนดูไทม์ไลน์ได้ง่ายนั่นเอง

หมอชนะเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาโดย “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนั้นโครงการนี้ยังได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากสถาบันการศึกษา เครือข่ายโรงพยาบาลและองค์กรสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจจำนวนมาก

แอปหมอชนะ มีการเก็บข้อมูลบุคคลหรือไม่?

แอปหมอชนะจะมีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเป็นไปเท่าที่จำเป็นเกี่ยวข้องและพอเพียงต่อขอบเขตและวัตถุประสงค์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับคำแนะนำวิธีการปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค Covid-19  โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงไปยังโทรศัพท์มือถือและบันทึกการเดินทางของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะสามารถส่งข้อความแจ้งเตือนและคำแนะนำในการปฏิบัติตนไปยังแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือในกรณีที่ผู้ใช้งานมีประวัติเคยสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย  Covid-19

วิธีใช้งานแอปพลิเคชันหมอชนะ

การทำงานของแอปพลิเคชันจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยจะเป็นส่วนที่เราต้องกรอกข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยง และอีกส่วนจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อเราเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยงที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมกับบันทึกข้อมูลการเดินทางของเรา

โดยในขั้นตอนแรกหลังจากที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟนเรียบร้อยนั้น จะต้องทำการอนุญาตสิทธิ์การเข้าถึงของแอปพลิเคชันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน GPS, การเข้าถึง Bluetooth เพื่อตรวจสอบผู้ใช้งานอื่นๆ รอบข้าง และกรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยง โดยจะแบ่งระดับของความเสี่ยงเป็น 4 ระดับคือ

เมื่อกรอกข้อมูลแบบประเมินเสร็จแล้ว แอปพลิเคชันจะสร้าง QR Code ให้ พร้อมกับรายงานพิกัดเข้าไปในระบบ โดยเราไม่สามารถดูตำแหน่งต่างๆ ได้ แต่จะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อเราเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง ด้วยการเก็บข้อมูลลักษณะนี้ ก็จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายกว่าที่จะมาสอบถามหรือนั่งจำว่าไปที่ไหนมาแล้วบ้าง

และด้วยการแพร่ระบาดระลอกใหม่นี้เอง ศบค. จึงมีการยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ควบคู่การใช้แอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” พร้อมกับการยกระดับพื้นที่ควบคุม และปราบปรามลงโทษผู้กระทำผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาด

สำหรับโทษของผู้ฝ่าฝืน จำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้จงใจปกปิดข้อมูลเดินทาง ถือว่ามีความผิดด้วย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.2564 เป็นต้นไป

ดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะ ได้ที่

  iOS 👉 https://apple.co/3mTo6en

  Android 👉 https://bit.ly/3mWguaS

  HUAWEI AppGallery 👉  https://bit.ly/2WQ9HFa

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน), ข่าวช่อง 7

Exit mobile version